Ayaw Magbasa

Hindi ako palabasa, pero di ibig sabihin ayoko magbasa.  Kaya nga rin siguro lumabo ang mata ko… kakabasa online.  Hindi naman mahirap magbasa, katunayan super dali lalo na sa mga estudyante, nakakatamad lang talaga.

Hindi ko dine-discourage ang kahit sino na magbasa.  Katunayan, try doing the opposite.  Lalo tayong magbasa.  Ano ba ang benefits no’n?

10364163_10202759523243218_284997352927161140_n

As far as online reading / links are concern, parte pa rin sila ng reading habits mo and malaki pa rin ang maitutulong nito sa’yo.  Pero iba pa rin ang libro / aklat / book.  Mas less kasi ang mali at dumaan sa matinding fact-checking at editing ang mga books.  Syempre, kasama na ang mga fictions na dumaan naman sa extensive grammar and spell checking.

Para di raw tayo tamarin magbasa, you just need to read certain number of pages.  Kung di mo kaya ang 20, bawasan mo into 10, basta magbasa ka lang.

If you don’t believe me, “basahin” mo na lang ang sabi ni James Clear.  Para magkaron daw ng habit.

Kahit na nasa to-do list ko ang pagbabasa, aminado ako, di ko magawa minsan.. hehehe! kakatamad nga eh.  Pero isa sa new year’s resolution ko kuno yun! hehehe, kaya kelangan pangatawanan.  Marami talagang benefits ang pagbabasa.

So kung meron kayong interesting na gustong basahin, basahin nyo na.. kahit ilang pages lang… utay utay muna, then biglain.. at least nagbabasa… heheheh!

 

 

4 thoughts on “Ayaw Magbasa

Leave a Reply

