Survey Says

Kanina lang, merong tumawag sa akin. Nagsu-survey daw sila para sa isang telecommunication company dito sa mideast. Di ako mahilig magparticipate sa survey pero makulit ang kausap ko. I keep brushing him off, pero persistent eh.

Problema, di kami magkaintindihan. Kelangan ko pang ipaulit ang tanong nya or sabihin ko ulit ang sinabi nya, kung tama ba ang narinig ko. Nasasayang ang oras… wala naman katuturan ang tinatanong.

Sige na.. hindi ko naman load ang nauubos. For advertisement purpose daw. Kelangan daw nila ng feedback ng consumers.  I guess, when you put it that way, it’s sensible… not for me though.

I honestly don’t like surveys.  Kapag meron akong nakikita online, di ko pinapansin.  If sent by email, I delete them right away.

Alam ko maraming makukuha sa surveys, pero ewan ko kung ano ang ayaw ko. I just can’t stand them.  Siguro dahil nakukulitan ako sa mga callers (telemarketers) who would do anything to get info and in the end, promote their products to you (like what that guy did).  I answered him politely and told him, I wouldn’t use the product, but that doesn’t mean others won’t. It’s my prerogative.

I will try.. I mean really try to be sensible next time.  He caught me in a really bad time, I was at work and he’s persistent.  My nerves just got the best of me.  I managed however to be polite.

Siguro kung me survey ulit next time, I would choose written one.  I am more honest there.

Kung gagamitin siguro sa game show, like the Family Feud, I would participate.. hehehe!

 

 

4 thoughts on “Survey Says

  1. ako, sinasabihan ko na lang sila na pasensya na, nasa trabaho ako eh at sila na mismo ang hihinto…ayus yung pagiging polite mo sa kabila ng bad timing, nakakaawa din minsan yung mga tele-marketer kasi kelangan nila maka-quota lagi…

    • sinabi ko naman sa kanya na nasa work ako… at kung pwede saka na lang… sabi nya, 5 minutes lang naman daw.. medyo stern na nga yung sinasabi ko, makulit pa rin. hirap talaga… and he’s accent.. I don’t mean to be rude, but considering I’m a transcriptionist, I really can’t understand him… 😦

Leave a Reply

