New Year’s Resolution: Lose Weight…

Kahit sino tanungin mo, lalo na yung voluptuous, top of the new year’s resolution list ito.  Bukod dun, kahit san ka magpunta, ang daming diet pills.

Alam ko voluptuous ako, pero never kong naisip magtake ng diet pills.  Defensive pa ako kung me babati sa akin na “anong nangyari sayo? bakit ganyan ka na kalaki?”.. the nerve… sya nga mukha ng butiki… close tayo? hehehehhe….

Nakakapanggigil! ikaw? perfect ka? hahaha… told you, defensive!

One time, na-curious ako.  Sinubukan ko yung “Del Monte fit and right” (tama ba ako?). Bago ang lahat, di ko po pala ito inimom para magpapayat, nasarapan lang talaga ako.. since, galing ako sa abroad, di ko talaga alam na yun ang purpose nya… pero dahil sabi nila, nakakapagpapayat daw ito, try natin…

ilang araw ko rin ginawa ang pag-inom ng “fit and right”.. nakarami ako ha.. twice a day daw dapat eh… pagbalik abroad, “uy, pumayat ka yata?”… bwahahahahha!

Bagamat naging effective ang resulta ng “fit and right” sa akin, di ko pa rin ito nirerekomenda. Marami talaga akong ayaw pagdating sa Diet regimen…

mga ayaw ko?

  • the term “diet” itself…. bakit mo naman idedeprive ang sarili mo kung pwede namang moderate lang? feeling ko lang talaga pinahihirapan lang natin ang sarili natin.
  • the side effects… alam naman nating lahat na merong side effects ang dieting at diet pills.   Di nga lang natin nakikita agad, pero meron at meron.
  • the people’s perception… ano ba ang masama sa pagiging voluptuous? i admit, anything in extreme is bad.  siguro nga, concern tayo dun sa tao, pero di naman natin kelangan tuksuhin or kutyain di ba?  ikaw na nga ang perfect… bwahahahahah!

merong namang mas effective at mas healthy way para pumayat ng di kelangan ng diet.  mind you, nagawa ko na ito… told you, it’s very effective.. kelangan nga lang tuloy-tuloy (di ko nga lang natuloy-tuloy.. :P)

  • Moderate eating… do not overeat, ika nga. Pag busog na, tigil na.
  • Portion eating.. parang moderate eating din ito.  Kung nasa buffet table ka, pwede kang kumuha ng lahat ng nandun ng pakonti-konti.  Para natikman mo na lahat, di ka pa nagsayang ng food.
  • Be active… eto ang napansin ko. pag busy ako sa activity, katulad nung sumali kami sa choir at church activities, naging active pati ang katawan ko. Draining nga lang.. pero pumayat daw ako (dala lang ng stress.. hehehe).  You get what i mean.
  • Walk… kung nagko-commute ka, umakyat ka sa MRT stairs lalo na sa Ortigas at Shaw Boulevard station.  Kung di ka naman late, wag ka magmadali. Namnamin mo lang moment. O kaya, mag-window shopping. Wag nagshopping ha.. window shopping lang.  Libutin mo ang buong mall. Tingnan ko lang kung di sumakit ang paa mo, lalo na kung sa Megamall ka or MOA.
  • Exercise…. Urgh! the dreaded exercise.  Mahal kaya mag-gym… pero maganda talaga yun eh.
  • Sports or Dancing… di naman kelangan yung puro takbuhang sports.   meron akong friend na taekwondo / kickboxing instructor… welcome daw ako sa class nya kung gusto ko… me bayad syempre, pero discounted.. heheheh

basta ako, i’ll do kung ano ang masaya.  yun ay ang maglaro ng internet games.. hahahahah!

 

 

3 thoughts on “New Year’s Resolution: Lose Weight…

    • i didn’t say they’re not pretty.. they just put so much pressure in getting thin, they forget about their health. Thinner doesn’t mean healthier and so as being curvy. some guys prefer curvy women, while others don’t.

      I just feel sorry for women who deprive themselves with food that as soon as they crave, they eat the entire cake. hahaha! you get what i mean. 🙂

Leave a Reply

