Merry Christmas….

I know di pa talaga Christmas, pero ano ba naman yung isang araw na lang.. hehehehe!

Saya ng Christmas, most celebrated season, lalo na ng mga pinoy. Kakamiss tuloy. Ilang pasko na rin kasing sa ibang bansa ko sine-celebrate… sa country pa na walang christmas.  Gayunpaman, kanya-kanyang diskarte na rin. Di naman daw bawal ang magcelebrate. Buti na rin at di ganun kahigpit dito.

Nakakamiss din ang mga regalo. Kaya lang habang tumatagal, wala na akong natatanggap. Ang masaklap, obligado pa akong magregalo.. Commercialized na talaga ang Christmas… at para na lang talaga sa mga bata. Pabor na rin pala na dito ako sa ibang bansa nag-Christmas…. hehehe!

Anong happiest memory nyo ng Christmas? Honestly, di ko na matandaan ang happiest moment ko. Masaya ang Christmas pero di ako excited… ewan ko.

Siguro kasi nakalimutan na ng lahat ang dahilan ng Christmas…. di naman talaga para sa regalo lang ang Christmas kundi para ke Jesus Christ. Celebration ng birthday nya.

Wag natin kakalimutan ang diwa ng Pasko. It’s not about the Gifts, the joyous celebrations, the parties, and Santa Claus.  It’s about the baby in the manger who gave His life for all of us on the cross… yun na lang siguro ang masasabi ko! 🙂

 

7 thoughts on “Merry Christmas….

  1. Merry Christmas!
    Tulad mo, di ko alam pero di rin excited sa pasko. Nasa holy land na ko pero iba pa rin. Siguro kasi malayo sa family…. 🙂 iba pa rin ang pasko ng pinoy.

    Muli, maligayang pasko. Ang paggunita sa pagsilang ng manunubos… ^_^

    • Salamat din po sa pagbati.. Merry christmas din. Tiis tiis na lang muna tayong nasa ibang bansa…. 🙂 let’s celebrate christmas in our own way… 🙂

    • Iba pa rin talaga kung sa ‘pinas, masyado lang commercialized na pressure na tuloy ang mga tao. kelangan palaging me handa, me regalo at me pera…

      di naman pinanganak si Jesus na mayaman, Kaya sana, wag lang puro materyal na bagay ang Christmas. 🙂

      thanks for the Comment.. merry christmas ulit! 🙂

Leave a Reply

