Write what you love

Kanina lang, kababasa ko lang ng isang article tungkol sa bloggers association. Hindi ako familiar sa mga blog associations / bloggers association pero kakaiba daw ito. (read here)

Sa totoo lang, i really don’t care about bloggers association. Tama rin yung sinabi ng writer, sumulat ka na lang dahil gusto mo. Kung me recognition kang makuha, good for you. Kung wala, titigil mo ba ang pag-blog?

Karaniwan kasi (at isa ako dun), ang habol natin sa mga ganitong parangal eh pera. Para makilala ang blog natin, para maging sikat at para magkaron ng maraming hits (traffic) ang site natin.

Nung una, aminado ako ‘yun ang target ko. Kasama na syempre ang hits, pero mas tinutukan ko ang pagsusulat. Gusto ko kasing gawin ito ng pangmatagalan.

Bakit? Nandun kasi (akala ko) yung perks:

–  you can do it from home or basically anywhere
–  you get paid for doing something you love
–  you get to share your insights and thoughts on certain issues
–  you get bashed by people who don’t understand you
–  you get to be famous… (period)

Sino ba naman ang aayaw dito, di ba? Yun nga ang habol ko.

Pero napansin ko lang, di ko pa rin pinapakilala ng lubusan ang sarili ko. Meron pa ring mga bagay na dapat sa akin, pamilya at sa kaibigan ko lang. Kung meron mang akong naisulat about something personal (believe me, I’ve done it lots of times), yun ay dahil pakiramdam ko, okay lang.

The best way to connect with people is to introduce yourself. Dun naman nagsisimula ang lahat. Kung sa palagay mo ang pagsali sa mga bloggers association ang makakapagbigay sayo ng recognition and introduction to yourself and to your blog, go ahead… make my day (dirty harry)… hahaha! :))

Mahaba pa ang lalakbayin at masyadong mababaw lang ang mga dahilan ko sa pagblog. I don’t mind. I love what I’m doing and wala naman akong tinapakan.

Pero isipin natin, bakit nga ba tayo nagba-blog? I blog because I want to be a writer, a whiner, a thinker, an exhibitionist, a story-teller, a teacher, etc. and of course, famous and successful.

Ikaw? Bakit ka nagblog?

2 thoughts on “Write what you love

Leave a Reply

